Kiểm tra giám sát mua bán điện là hoạt động đặc thù của ngành Điện, Điện lực Núi Thành – PC Quảng Nam là đơn vị kinh doanh điện trên địa bàn 17 xã, thị trấn huyện Núi Thành. Vì vậy nhiệm vụ kiểm tra, phúc tra và chấn chỉnh các vấn đề tồn tại trong mua bán điện để đảm bảo sự công bằng cho cả bên mua cũng như bên bán điện, đồng thời kịp thời tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, công tác KTGSMBĐ đã góp phần tích cực trong việc giảm trộm cắp điện, tổn thất điện năng, đảm bảo an toàn điện, nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề sử dụng điện. Kiểm tra giám sát mua bán điện là góp phần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Trong 09 tháng đầu năm 2024, Điện lực Núi Thành kiểm tra tổng cộng 2.773 lần (2.434 lần vào ban ngày và 339 lần vào ban đêm ) đã phát hiện 62 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện. Trong đó, 02 vụ trộm cắp điện, 15 vụ vi phạm giá điện và 45 vụ vi phạm khác.
Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, phát hiện sai phạm, công tác xử lý vi phạm sử dụng điện được thực hiện nghiêm túc, triệt để nhằm tăng tính giáo dục, răn đe. Theo đó, khách hàng vi phạm sử dụng điện phải bồi thường sản lượng cho ngành điện hơn 229,00 kWh và tổng cộng số tiền bồi thường thu được hơn 146 triệu đồng.
Năm 2024, PC Quảng Nam giao kế hoạch, đặt mục tiêu cho Điện lực Núi Thành phải đẩy mạnh phát hiện các vụ vi phạm sử dụng điện trên địa bàn. Tính đến ngày 13/10/2024, bộ phận KTGSMBĐ – Điện lực Núi Thành đã phát hiện hơn 62 vụ vi phạm sử dụng điện, hoàn thành xuất sắc kế hoạch PC Quảng Nam giao.
Kết quả trên nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, kịp thời của Lãnh đạo Điện lực Núi Thành, Phòng Kinh doanh và Tổ KTGSMBĐ; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của Ban giám đốc Điện lực Núi Thành với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện... Thành tích này đã được cấp trên ghi nhận, biểu dương vào ngày 14/10/2024 Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam đã có Quyết định 5607/QĐ-QNaPC khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong KTGSMBĐ của Đơn vị. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ kịp thời để đội ngũ làm công tác KTGSMBĐ của Điện lực Núi Thành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử với khách hàng.
Với phương châm “Khách hàng làm trung tâm”, tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả nhằm mục tiêu đảm bảo cấp điện cho các thành phần sử dụng cũng như việc sử dụng điện sinh hoạt cho người dân trong huyện Núi Thành; Ban giám đốc Điện lực Núi Thành đã chỉ đạo và tăng cường công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Nhờ vậy kết quả công tác này đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của PC Quảng Nam./.
Tác giả: Bá Hậu - An Huỳnh